anh tin baianh tin baianh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư trên địa bàn xã Xuân Bắc
Lượt xem: 1356

              Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2023), các khu dân cư trên địa bàn xã đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023. Ngày hội được tổ chức, khẳng định sức sống và ý nghĩa to lớn, củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tính tự chủ của nhân dân.

              Sáng ngày 12/11/2023, Ban công tác Mặt trận xóm 2 xã Xuân Bắc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

anh tin bai

              Về dự ngày hội có đồng chí Bùi Ngọc Định – TVHU – Chánh văn phòng Huyện ủy; đồng chí Đinh Văn Trâm – HUV – Trưởng phòng VHTT huyện; đồng chí Trần Anh Vũ – cán bộ Văn phòng Huyện ủy; đồng chí Đỗ Xuân Hòa – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã; đồng chí Nguyễn Trọng Huynh – Quyền Chủ tịch UBND xã; đồng chí Đặng Thị Hương – Chủ tịch UBMTTQ xã và các đồng chí trong thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã; đại diện các đoàn thể chính trị xã hội, cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận và bà con nhân dân xóm 2.

              Xóm 2 xã Xuân Bắc có 406 hộ dân với 1353 khẩu với tổng diện tích tự nhiên là 45,43 ha. Nhân dân trong xóm đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông xóm mới, đô thị văn minh”. Đời sống của bà con nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao, bộ mặt của xóm khởi sắc, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định. Các tổ chức trong hệ thống chính trị ở khu dân cư được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động có nề nếp.

              Ban công tác Mặt trận đã động viên nhân dân trong xóm tích cực phát triển sản xuất, chăn nuôi và mở rộng ngành nghề để phát triển sản xuất nâng cao thu nhập giảm nghèo bền vững. Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư vốn mở rộng ngành nghề sản xuất như về nông nghiệp tiêu biểu gia đình Ông bà Hiển Chu cấy khoảng 20 mẫu, hộ Ông bà Tới cấy 12 mẫu, 2 hộ đã có máy cày, máy cấy. Về chăn nuôi gia súc gia cầm như hộ ông Tuấn, hộ bà Ngân. Về kinh doanh: Tiêu biểu hộ Ông Kế đồ thủ công mỹ nghệ với số vốn trên 10 tỷ đồng. Kinh doanh vận tải thủy tiêu biểu là hộ Ông Đặng thu nhập tương đối ổn định, ủng hộ toàn bộ đèn thắp sáng của xóm và rất nhiệt tình tham gia ủng hộ địa phương. Trong xóm có nhiều gia đình mua sắm được ô tô, xe taxi, xe tải …để phục vụ nhu cầu sản xuất, làm ăn và đi lại như gia đình Ông bà Tới, ông bà Hiển. Từ sự phấn đấu về phát triển kinh tế hộ gia đình và sự sáng tạo trong mở rộng ngành nghề đã mang lại nguồn thu lớn cho nhân dân trong xóm mỗi năm hàng chục tỷ đồng. Đến nay số hộ nghèo trong xóm đã giảm hẳn, chỉ còn 01 hộ, chiếm tỷ lệ 0,2% số hộ trong xóm.

              Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái: Cán bộ và nhân dân trong xóm đoàn kết, đóng góp kinh phí mua trang thiết bị nhà văn hóa đầy đủ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ và hội họp của nhân dân. Nhân dân trong xóm đã đóng góp kinh phí làm toàn bộ mái khu vực sân và khu sân khấu nhà văn hóa với kinh phí 180 triệu đồng; Ban công tác mặt trận xóm tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo, thực hiện tốt Quy ước nếp sống văn hóa trong việc cưới việc tang, giữ gìn nếp sống văn hóa của thôn xóm, của địa phương. Số hộ đăng ký gia đình văn hóa trong xóm đạt trên 90%; Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 trở lên, thường xuyên chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tích cực tham gia mua bảo hiểm y tế hộ gia đình. Số người mua bảo hiểm y tế đạt 96%; Dịp tết trung thu, Ban công tác Mặt trận phối hợp với các tổ chức thành viên, vận động nhân dân trong xóm ủng hộ tổng số tiền là 40 triệu đồng tổ chức Tết trung thu 2023 cho các cháu thiếu niên nhi đồng trong xóm đảm bảo vui tươi, an toàn. Hiện nay quỹ có 25 triệu đồng gửi Tín dụng; Ngày 27/7 ngày TBLS, Ban CTMT cùng với cấp ủy, các ban ngành đoàn thể trong xóm và các gia đình Liệt sỹ tổ chức dâng hương các anh hung liệt sỹ tại Đền Thánh để động viên các gia đình liệt sỹ; Vận động các cháu trong độ tuổi đến trường không để cháu nào thất học. Năm 2023 có 16 cháu vào các trường đại học và cao đẳng; Cán bộ và nhân dân trong xóm đã thực hiện tốt hoạt động tình nghĩa, uống nước nhớ nguồn, trong năm các cuộc vận động của các tổ chức phát động về quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ nhân đạo từ thiện xóm đều hoàn thành chỉ tiêu, vận động nhân dân ủng hộ đủ và vượt chỉ tiêu được giao.

              Đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp: Cán bộ và nhân dân trong xóm đoàn kết, đóng góp kinh phí mua trang thiết bị nhà văn hóa đầy đủ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ và hội họp của nhân dân. Nhân dân trong xóm đã đóng góp kinh phí làm toàn bộ mái khu vực sân và khu sân khấu nhà văn hóa với kinh phí 180 triệu đồng; Ban công tác Mặt trận đã vận động nhân dân tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện tốt việc nộp tiền phí thu gom rác thải hàng tháng. Tổ chức phân loại và thu gom rác thải nguy hại để đúng nơi quy định. Chi hội phụ nữ thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, chăm sóc các tuyến đường hoa tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Hàng năm Ban công tác mặt trận xóm tổ chức vệ sinh môi trường, treo cờ, băng zôn, khẩu hiệu chào mừng các dịp lễ, tết theo sự thống nhất chỉ đạo của Ban thường trực Ủy Ban Mặt trận tổ quốc xã

              Đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo vệ an toàn xã hội: Vận động nhân dân làm theo hiến pháp và pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, giải quyết tất cả các mâu thuần trong nội bộ nhân dân tạo ra không khí đoàn kết ở khu dân cư; Chấp hành nghiêm luật NVQS, trong năm 2023 có 2 cháu lên đường nhập ngũ.

              Đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh: Thực hiện và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, ban công tác Mặt trận tuyên truyền và hướng dẫn cho nhân dân trong xóm tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho cán bộ đảng viên, tham gia việc lãnh đạo của chi bộ và tham gia đóng góp các hoạt động của các chi hội, chi đoàn và của xóm trưởng trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của thôn xóm. Đồng thời tham gia ý kiến trong việc xây dựng Đảng, chính quyền thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri góp phần xây dựng hệ thống chính trị từ xã đến xóm trong sạch vững mạnh.

              Bên cạnh những thành tích đạt được ban công tác Mặt trận nhận thấy trong quá trình tổ chức thực hiện còn những tồn tại như công tác tuyên truyền của ban công tác Mặt trận chưa sâu nên nhiều hộ gia đình chưa thực sự thấu suốt các nội dung, mục đích, ý nghĩa cuộc vận động nên chưa tham gia thường xuyên; Việc quản lý giáo dục con em ở một số hộ dân chưa tốt lên các cháu còn mắc tệ nạn nghiện hút, chưa phát huy được sức mạnh của cộng đồng trong việc chặn đứng, đẩy lùi ma túy; Còn khiếu kiện lên các cấp, chúng ta chưa giải quyết được kịp thời và chưa dứt điểm để kéo dài ảnh hưởng tới phong trào của địa phương; Một số người dân chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung nhất là rác thải để chưa đúng ngày quy định.

         Phương hướng nhiệm vụ năm 2024, Ban công tác mặt trận xóm 2 đặt ra đó là:

1. Sản xuất nông nghiệp: Thường xuyên đôn đốc cấy và chăm sóc lúa đúng thời vụ, hạn chế mức thấp nhất ruộng bỏ hoang.

2. Tiếp tục sửa chữa khu nhà văn hóa như sân và công trình vệ sinh.

3. Cùng với xóm 1 cải tạo nhà chờ khu nghĩa trang nhân dân

2. Động viên nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động ngày vì người nghèo, tích cực tham gia tháng cao điểm ngày vì người nghèo do ban vận động quỹ vì người nghèo phát động.

4. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân tích cực thực hiện nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xóm cũng như của địa phương trên tinh thần nghị quyết của Đảng ủy- HĐND - UBND xã.

5. Tuyên truyền, vận động anh em, con cháu đến tuổi thực hiện tốt việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024. Đồng thời tích cực nâng cao chất lượng các tiêu chi về xây dựng nông thôn mới của xóm.

6. Phấn đấu 95 % số hộ gia đình trong xóm trở lên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, các đoàn thể đạt tiên tiến, vững mạnh.

         Phát biểu tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng chí Bùi Ngọc Định – TVHU – Chánh văn phòng Huyện ủy đã biểu dương, chúc mừng những kết quả cán bộ và nhân dân xóm 2 đạt được trong năm qua. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Bắc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đồng thời tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã. Để phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được thời gian tới đồng chí Bùi Ngọc Định – TVHU – Chánh văn phòng Huyện ủy đề nghị ban chi ủy, ban công tác mặt trận, cán bộ Đảng viên và nhân dân trong xóm tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm đó là:

         Một là, làm tốt công tác tuyên truyền vận động các hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước ở địa phương; Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động nhất là cuộc vận động “Làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông xóm mới, đô thị văn minh”, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu. Với tấm lòng tương thân tương ái, nhân dân trong xóm tích cực tham gia ủng hộ các cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Cán bộ Đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Nhân dân, gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh đến cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

         Hai là, đề nghị Nhân dân trong xóm tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái đùm bọc, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống để vượt qua mọi khó khăn thử thách, tạo điều kiện cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tập trung xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, khu dân cư văn hóa. Thực hiện tốt hơn nữa nếp sống văn hóa, đặc biệt là Đề án của UBND huyện về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội. Xây dựng làng xóm văn hóa, gia đình văn hóa, phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ an ninh Tổ quốc, an ninh trật tự, an ninh nông thôn. Tích cực đấu tranh phòng chống các loại tội phạm tệ nạn xã hội. Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu phát triển KT-XH, QP-AN của địa phương.

         Ba là, tiếp tục nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là sau khi sáp nhập xóm. Đề nghị Ban công tác mặt trận cần nắm chắc tình hình, đặc điểm của nhân dân trong xóm và căn cứ vào hướng dẫn của UBMTTQ cấp trên; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, lựa chọn những công việc trọng tâm cần giải quyết trong thời gian tới. Phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng phối hợp chặt chẽ với xóm trưởng và các đoàn thể trong xóm để tổ chức triển khai các hoạt động. Chú trọng phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Tiếp tục củng cố và giữ vững các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

anh tin bai

Đồng chí Bùi Ngọc Định – TVHU – Chánh văn phòng Huyện ủy phát biểu và tặng hoa chúc mừng tại ngày hội

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Xuân Hòa - Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã xã thay mặt Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ xã tặng hoa chúc mừng nhân ngày hội đại đoàn kết

     Nhân dịp này địa phương cũng biểu dương những gia đình và cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong xây dựng gia đình văn hóa, nông thôn mới năm 2023 và trao 13 suất quà mỗi suất quà trị giá 200 nghìn đồng cho các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xóm.

 anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Trọng Huynh – ĐUV – Quyền Chủ tịch UBND xã tặng quà “Quỹ vì người nghèo” của xã cho 13 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xóm

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Các tiết mục văn nghệ chào mừng do các hội viên chi hội nông dân, chi hội phụ nữ trong xóm biểu diễn

         Cùng ngày, tại các khu dân cư trên địa bàn xã cũng đã tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí vui tươi, phấn khởi: 

anh tin bai

anh tin bai 

 

          Cơ quan chủ quản: UBND xã Xuân Bắc, Huyện Xuân Trường, Tỉnh Nam Định

          Địa chỉ: Xóm 2 (xóm 4 cũ) - Xã Xuân Bắc

          Email: Xaxuanbac.xtg@namdinh.gov.vn

          ĐT: 0228.3886106

 

image banner