anh tin baianh tin baianh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Công khai, minh bạch thu chi đầu năm học
Lượt xem: 690

Sắp bước vào năm học mới 2023-2024, các khoản thu đầu năm học luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh học sinh và dư luận xã hội. Điều này cho thấy việc thu chi đầu năm học có lúc, có nơi chưa hợp lý, chưa thuyết phục, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, nhất là người lao động nghèo trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Theo quy định, đầu năm học, các trường được thu một số khoản bắt buộc như: Học phí, tiền bảo hiểm y tế; đồng phục, đồ thể dục-thể thao, phù hiệu; tiền ăn, chăm sóc bán trú, trang thiết bị phục vụ bán trú; nước uống học sinh; học phẩm cho học sinh mầm non... Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo và chính quyền các địa phương đã có những quy định về các khoản thu trong nhà trường, thế nhưng vẫn còn tình trạng một số trường chưa thực hiện đúng quy định, vẫn lạm thu quỹ phụ huynh học sinh hoặc huy động tài trợ không đúng quy định.

Công khai, minh bạch thu chi đầu năm học
Ảnh minh họa

Thực tế các năm học cho thấy, tại một số trường có các khoản thu được "lách" dưới dạng tự nguyện, thỏa thuận được triển khai nhưng trên thực tế theo kiểu ép buộc, gây bức xúc cho phụ huynh học sinh. Vẫn biết, với nhiều trường học, kinh phí để duy trì công tác dạy và học rất hạn hẹp; nhà trường muốn mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học hoặc chi cho các hoạt động khác phụ thuộc rất lớn vào nguồn quỹ huy động từ ban đại diện cha mẹ học sinh. Hiểu và chia sẻ với những khó khăn của nhà trường, các phụ huynh cũng đã tự nguyện đóng góp nhiều khoản thu với mong muốn được thực hiện minh bạch, công khai.

Những ngày qua, sở giáo dục và đào tạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đưa ra những văn bản hướng dẫn bảo đảm công khai, minh bạch các khoản thu chi đầu năm học; đồng thời chỉ đạo việc xử lý sai phạm, lạm thu trong cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, để các văn bản chỉ đạo đó không phải là “thông lệ” mỗi dịp đầu năm học, ngành giáo dục, chính quyền các địa phương cần có những việc làm cụ thể nhằm xử lý dứt điểm tình trạng lạm thu. Điều quan trọng là cơ quan quản lý các cấp cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc và công bố công khai những trường học để xảy ra tình trạng sai phạm trong thu chi đầu năm học.

Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế và đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn sau hơn hai năm dịch bệnh vừa qua, các cơ sở giáo dục cần rà soát cắt giảm đến mức thấp nhất các chi phí, tiết giảm những khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục chưa thực sự cấp bách và cần thiết. Phân kỳ các khoản thu hợp lý trong năm học để phù hợp với khả năng đóng nộp của cha mẹ học sinh. Trong đó cần thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong các khoản thu tự nguyện, từ đó mới tạo được niềm tin, trách nhiệm và sự ủng hộ của phụ huynh học sinh. Về phía phụ huynh học sinh cũng cần mạnh dạn, kiên quyết đấu tranh, lên án những bất cập, tiêu cực trong thu chi đầu năm học. Ban đại diện cha mẹ học sinh trong các trường học cũng phải thống nhất, dựa trên quyền lợi của học sinh, phối hợp với nhà trường thực hiện đúng các quy định về thu chi đầu năm học.

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

 

          Cơ quan chủ quản: UBND xã Xuân Bắc, Huyện Xuân Trường, Tỉnh Nam Định

          Địa chỉ: Xóm 2 (xóm 4 cũ) - Xã Xuân Bắc

          Email: Xaxuanbac.xtg@namdinh.gov.vn

          ĐT: 0228.3886106

 

image banner