anh tin baianh tin baianh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam 06/6/1941 - 06/6/2022
Lượt xem: 249

Kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam 06/6/1941 - 06/6/2022                                                                     

VAI TRÒ NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÁCH MẠNG

Để tập hợp lực lượng toàn dân thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc, ngày 6/6/1941, Bác Hồ đã ra lời kêu gọi Kính cáo đồng bào”; cùng thời gian này Người ra “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão”. Người chỉ rõ: trách nhiệm của các vị phụ lão với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước b mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề...Nước nhà lo, các cụ cùng phải lo. Nước nhà vui, các cụ đều cùng vui...

Đối với gia đình, đối với Tổ quốc phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng; phụ lão làm, nhân dân làm theo...

Người nêu rõ bối cảnh lúc đó: Thực dân Pháp ở Đông Dương đầu hàng phát xít Nhật, cấu kết với Nhật đàn áp, bóc lột nhân dân ta. Dân ta chịu một cổ hai tròng. Phong trào đấu tranh giành quyền độc lập, tự do của nhân dân ta liên tục nổ ra nhưng chưa thành vì cơ hội chưa chín, nhân dân ta chưa hiệp lực đồng tâm.

Người khẳng định : Thời cơ giải phóng dân tộc đã đến

Người kêu gọi: “Toàn dân đoàn kết” để đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc “Trong lúc này quyền lợi dân tộc giải phóng cao hơn hết thảy”, “Việc cứu nước là việc chung. Ai là người Việt Nam đều phải k vai gánh một phần trách nhiệm: người có tiền góp tiền, người có của góp của, người có sức góp sức, người có tài năng góp tài năng...”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ, người cao tuổi đã sát cánh cùng nhân dân cả nước, tích cực tham gia nhiều phong trào, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng.

anh tin bai

1/ Từ năm 1941 đến 1945; Hàng chục vạn người cao tuổi tham gia vào hội Phụ lão cứu quốc, tuyên truyền ủng hộ Mặt trận Việt Minh, xây dựng căn cứ địa cách mạng Bắc Sơn - Võ Nhai, củng cố và mở rộng khu căn cứ Cao - Bắc - Lạng, xây dựng, phát triển LLVT của Đảng, nuôi, giấu, làm giao thông liên lạc cho cán bộ, làm công tác binh vận, giữ bí mật các cơ sở hoạt động của Đảng, tuyên truyền chống âm mưu chia rẽ của địch, vận động thanh niên không đi lính cho Pháp, không làm tay sai cho Nhật, tích cực xây dựng lực lượng tiến tới tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

2/ Trong kháng chiến chống Pháp, bảo vệ chế độ dân chủ nhân dân giữ vững nn độc lập dân tộc (2/9/1945 - 1954). Nhiều cụ đã gương mẫu thực hiện và vận động con cháu tham gia diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. vùng địch tạm chiếm, các cụ dùng mưu kế rào làng kháng chiến, vận động con cháu thực hiện khẩu hiệu “cướp súng giặc diệt giặc”, áp dụng lối đánh du kích tiêu hao sinh lực địch; tự tay đốt nhà mình tiêu thổ kháng chiến, đối phó có hiệu quả các trận càn của giặc, vùng tự do, vùng căn cứ địa kháng chiến, các cụ hăng hái tăng gia sản xuất, đóng thuế cho Nhà nước, góp gạo nuôi quân đánh giặc, động viên thanh niên xung phong đi bộ đội, đi thanh niên xung phong mở đường chiến dịch. Các “Hội mẹ chiến sỹ” tích cực vận động tiết kiệm, xây dựng “Hũ gạo nuôi quân”, hết lòng chăm sóc anh em thương binh từ các mặt trận trở về.

3/ Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954- 1975), người cao tuổi đã hăng hái tham gia thực hiện 2 nhiệm chiến lược của dân tộc.

Tại miền Bắc: Nhiều hội viên phụ lão đã tích cực tham gia xây dựng những “cánh đồng 5 tấn - 10 tấn thắng Mỹ” giành danh hiệu “Phụ lão 3 giỏi”. Nhiều cụ mạnh khỏe còn tham gia các đội “Bạch đầu quân”, đặc biệt trung đội dân quân Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã mưu trí, dũng cảm dùng súng bộ binh bắn rơi máy bay phản lực Mỹ, được Bác Hồ gửi thư khen.

Tại chiến trường miền Nam'. Nhiều cụ đã ngày đêm đào hầm nuôi dấu cán bộ, đùm bọc, giúp đỡ giải phóng quân, tham gia đấu tranh vũ trang với đấu tranh chính trị. Nhiều bà má miền Nam tay không, dũng cảm đi đầu trong các đoàn biểu tình, hô vang các khẩu hiệu: Đả đảo sự đàn áp của Mỹ, Ngụy, đòi chồng, đòi con đang bị giam cầm...; kêu gọi anh em binh lính ngụy quay súng trở về với Tổ quốc với đồng bào...bất chấp xe tăng, lưỡi lê, họng súng của kẻ thù.

4/ Trong công cuộc đổi mới. Nhất là từ khi Hội người cao tuổi Việt Nam được thành lập (10/5/1995), người cao tuổi cả nước đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “ Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ra sức hiến kế, hiến công nêu gương sáng trên các lĩnh vực sản xuất, xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tích cực thực hiện cuộc vận động xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Bằng uy tín của mình, hàng triệu hội viên người cao tuổi đã tham gia các tổ chức hòa giải, an ninh nhân dân, thanh tra nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi...hàng vạn hội viên người cao tuổi đang đảm nhn Bí thư chi bộ, cấp ủy Đảng, trưởng, phó nhiều đoàn thể ở địa phương và cơ sở.

81 năm qua, tổ chức Hội NCT Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Đến nay, đã có 100% xã, phường, thị trấn thành lập tổ chức hội cơ sở, có 99.600 chi hội, 250.500 tổ hội bám rễ sâu trong các thôn, bản, buôn, làng, khu dân cư, tổ dân phố, thu hút trên 8,6 triệu NCT, chiếm 90% NCT vào hội….

Ngày nay, trước yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong xu thế già hóa dân số; đánh giá cao vai trò vị thế của NCT, Đảng - Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách nhằm chăm sóc ngày càng tốt hơn và phát huy những tiềm năng, kinh nghiệm quý của NCT. Hội người cao tuổi đã xác định mục tiêu của người cao tuổi đó là: sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; khẳng định ba mặt hoạt động của hội là: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh; chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy tốt vai trò của người cao tuổi; phong trào thi đua yêu nước; “Tuổi cao - Gương sáng”; Người cao tuổi thực hiện chương trình tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”. Đặc biệt ngày 25/4/2015, Thủ tướng chính phủ đã có quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hằng năm là tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam. Đây là quyết định đúng đắn và có ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc, phù hợp với nguyện vọng của người cao tuổi cả nước, nhằm phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”,“Kính lão trọng thọ” thu hút sự quan tâm của mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

Những hội viên NCT hôm nay chính là lớp người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Đó là những trai tài, gái giỏi đầy lòng yêu nước năm xưa, nghe theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ đã đứng lên đạp đổ ách thống trị của đế quốc, phất cao cờ cách mạng tháng 8 năm 1945 giành chính quyền về tay nhân dân, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đó là những con người gan góc, trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp “9 năm làm một Điện Biên” chấn động địa cầu. Những con người đánh thắng Mỹ bằng cả quân sự, chính trị, ngoại giao; đánh giặc bằng cả 3 thứ quân, bằng vũ khí thô sơ và hiện đại, bằng cả kinh nghiêm truyền thống mấy ngàn năm lịch sử để kết thúc thắng lợi bằng chiến dịch lịch sử mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa giang sơn thu về một mối. Suốt hơn 80 năm hy sinh, cống hiến trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng, đến nay trong số hội viên người cao tuổi cả nước có hàng ngàn cụ bà được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Mẹ Việt Nam anh hùng”; hàng ngàn NCT là Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng lao động; hàng ngàn NCT là lão thành cách mạng, hàng chục ngàn là cán bộ cách mạng đã bị địch bắt, giam cầm, tù đầy; hàng trăm ngàn NCT là thương, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh...Nhiều đại biểu NCT được tín nhim bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng, đại biểu Quôc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam các khóa, đây là những đại biểu NCT ưu tú tiêu biểu cho trí tuệ, đạo đức của người cao tuổi Việt Nam đang phát huy tích cưc những nội lưc sẵn có, đóng góp xứng đáng vào việc chăm lo xây dựng cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, của Nhà nước, đưa sự nghiệp vẻ vang của đất nước ta phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Điều đặc biệt và rất tự hào, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người cao tuổi Việt Nam đẹp nhất, Người anh hùng gii phóng dân tộc, Người chiến sỹ lỗi lạc trong phong trào cộng sản quốc tế, là danh nhân văn hóa thế giới, Người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời là người đầu tiên kêu gọi thành lập hội Phụ lão cứu quốc, tiền thân của hội Người cao tuổi Việt Nam ngày nay.

Sau lời kêu gọi “Kính cáo đồng bào” và “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão” của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh; cùng với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, phong trào “Đoàn kết toàn dân”, “Đoàn kết các bậc phụ lão” ngày càng phát triển; với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã tạo ra các nguồn lực to lớn, mạnh mẽ; là một trong những nhân tố góp phần quyết định thắng lợi các nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng của dân tộc.

Từ nguyện vọng tha thiết của lớp NCT trong cả nước và sự quan tâm sâu sắc, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến của lớp NCT Việt Nam; ngày 26/5/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 772/QĐ-TTg: lấy ngày 6/6 hàng năm là “Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam". Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (Khóa XII) đã ban hành Luật NCT ngày 23/11/2009. Điều 6 của Luật đã ghi rõ: “Ngày 6 tháng 6 hàng năm là ngày NCT Việt nam”. Như vậy, từ năm 2010 ngày 6 tháng 6 hàng năm là Ngày truyền thống NCT Việt Nam, đồng thời cũng là Ngày NCT Việt Nam.

Tại quê hương Xuân Bắc, ngay từ khi chính quyền cách mạng về tay nhân dân (23/8/1945) đã nhanh chóng xây dựng và mở rộng các tổ chức quần chúng cứu quốc quốc, trong đó có Hội phụ lão cứu quốc, sau là Hội Bảo thọ và từ 1995 đến nay là Hội Người cao tuổi.

Hiện nay, Hội NCT xã nhà, với gần 1.400 hội viên, sinh hoại ở 6 chi hội. Hội đã truyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. 90% gia đình hội viên phát huy được vai trò Người cao tuổi mẫu mực trong gia đình và xã hội, giáo dục cháu con hiếu thảo, chăm học, chăm làm...

Hội viên tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia xây dựng nông thôn mới, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể và Hội vững mạnh, đồng thời làm tốt công tác tình nghĩa. Nhiều hội viên đã phát huy được kinh nghiệm sống, lao động, học tập, công tác của NCT góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh.

Từ nhiều năm qua, thực hiện theo quy định của trên, cứ vào đầu Xuân mới, xã nhà đã tổ chức mừng thọ các cụ đến tuổi theo quy định. Lễ mừng thọ đâu xuân nhằm tôn vinh NCT để các cụ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc./.

Thực hiện: Đ/c Lê Nguyên Hường Chủ tịch Hội NCT xã

 

          Cơ quan chủ quản: UBND xã Xuân Bắc, Huyện Xuân Trường, Tỉnh Nam Định

          Địa chỉ: Xóm 2 (xóm 4 cũ) - Xã Xuân Bắc

          Email: Xaxuanbac.xtg@namdinh.gov.vn

          ĐT: 0228.3886106

 

image banner