BÀI TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ TIẾP NHẬN, TRẢ KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH
Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng
phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong
các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển
Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà
nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch
hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Việc ứng dụng dịch vụ
công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải
cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến
sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc
nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của
thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về
công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục
hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trước hết chúng ta
cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau: - Dịch vụ công trực tuyến là: dịch
vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho
các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ,
cụ thể:
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp
đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định
về thủ tục hành chính đó.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến
mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn
thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua
đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến
mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến
cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và
cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí
(nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp
dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện
trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp
hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Hiện nay UBND xã Xuân Bắc đang tập trung thực hiện dịch vụ công
mức độ 3, 4 và được công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của xã, tại địa
chỉ: https://dichvucong.namdinh.gov.vn/.
Đối với các thủ tục hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức
độ 3 và mức độ 4, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24
giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có
kết nối internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ công trực tuyến của
tỉnh: https://dichvucong.namdinh.gov.vn/. Nếu trước đây, muốn đăng
ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước chờ cán bộ tiếp nhận
hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, mọi việc liên
quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở
cơ quan, đơn vị. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ
được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả
được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua
đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4). Khi sử
dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi
ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp
hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh
được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà….
Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh
nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ
sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng
chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh
bạch rõ ràng. Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp với Bưu điện để tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tạo
thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Với những tiện ích của dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành
chính của địa phương đề nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu
giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tại
địa chỉ: https://dichvucong.namdinh.gov.vn/ hoặc đến Bộ phận Một cửa UBND các
xã để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch
vụ công trực tuyến.