anh tin baianh tin baianh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ban dân số - kế hoạch hoá gia đình xã Xuân Bắc tổng kết công tác năm 2021
Lượt xem: 838

Sáng ngày 31/12/2021, Ban công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) xã Xuân Bắc tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021, kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống công tác DS-KHHGĐ Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2021) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo trong TT Đảng ủy, TT HĐND, UBND, UBMTTQ, trưởng các Đoàn thể chính trị - xã hội, Trạm trưởng và cán bộ Trạm y tế xã cùng với 12 cộng tác viên tại 12 cơ sở xóm.

Trong những năm qua, công tác DS KHHGĐ xã nhà luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, sự phối kết hợp đồng bộ của các ban ngành đoàn thể đã tuyên truyền vận động tới từng hội viên, cán bộ và nhân dân trong xã đã có nhận thức sâu rộng về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước trong việc thực hiện chính sách DS KHHGĐ là “Vì sức khỏe người mẹ, vĩ hạnh phúc của mỗi gia đình. Thực hiện qui mô gia đình ít con, khỏe mạnh để có cuộc sổng ấm no hạnh phúc, nâng cao chất lượng dân số và phát triển nguồn lực cao”. Do vậy cán bộ và nhân dân trong xã đã nhận thức rõ quan điểm cơ bản về công tác DS-KHHGĐ đó là thành công của Chương trình DS-KHHGĐ tác động sâu sắc đến sự phát triển đất nước trên cả tầm vĩ mô và vi mô. Đó là sự đóng góp lớn vào sự tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và bền vững về môi trường; đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Mà giải pháp cơ bản để thực hiện công tác DS-KHHGĐ là: tuyên truyền, vận động và giáo dục gắn liền với đưa các dịch vụ KHHGĐ đến từng gia đình, từng người dân, mang lại lợi ích trực tiếp cho người chấp nhận các biện pháp tránh thai thực hiện quy mô gia đình nhỏ để có điều kiện nuôi dạy con tốt, thực hiện xã hội hóa giáo dục, một xã hội văn minh, gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu.

Năm 2021, thực hiện sự chỉ đạo của Trung tâm y tế huyện Xuân Trường về triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban DS-KHHGĐ kết hợp với trạm y tế không tổ chức chiến dịch tại trạm mà triển khai cùng các cộng tác viên tuyên truyền, vận động các đối tượng về thực hiện dịch vụ KHHGĐ tại trạm vào các ngày hành chính trong tuần đồng thời tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã.

Đồng chí Đỗ Thị Bé - Cán bộ Ban DS-KHHGĐ xã Xuân Bắc báo cáo kết quả thực hiện công tác năm 2021

Trong năm 2021, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể cùng các tổ chức xã hội, công tác DS-KHHGĐ của xã nhà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Tính đến ngày 31/12/2021, dân số Xuân Bắc là 7351 người, trong đó số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 2015 người, chiếm tỷ lệ 27% dân số. Tổng trẻ sinh trong năm 2021 trên toàn xã là 114 trẻ, trong đó có trẻ là con thứ 3 trở lên trong gia đình là 23 trẻ, chiếm tỷ lệ 20% so với tổng ca sinh, giảm 6% so với năm 2020. Tỷ lệ người sử dụng biện pháp tránh thai đạt 100% kế hoạch. Qua thống kê, có 3 xóm trong năm không có người sinh con thứ 3 trở lên là xóm 1, xóm 11 và xóm 12.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2022 như:

- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể, lồng ghép công tác tuyên truyền vận động, đưa việc thực hiện chính sách DS - KHHGĐ vào chỉ tiêu thi đua khen thưởng của các tổ chức chính trị của địa phương.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đường lối chính sách của Đảng và nhà nước vê công tác DS KHHGĐ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, làm mẹ an toàn, bình đẳng giới. Tuyên truyền nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới. Lấy công tác tuyên truyền là then chốt với phương châm “Mưa dầm thấm lâu” nhằm thay đổi hành vi nhận thức, hành vi để mọi người hiểu và chấp nhận thực hiện KHHGĐ.

          - Phấn đấu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên <20% năm 2021, đạt tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên hợp lý.

          - Thường xuyên tổ chức tập huấn cho các cộng tác viên nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

- Phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường sinh sản, nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo an toàn, thuận tiện, đa dạng hóa các biện pháp tránh thai.

Đồng chí Đỗ Văn Ngọc – Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã thay mặt lãnh đạo địa phương trao quà tuyên dương các cộng tác viên đạt thành tích trong năm 2021

          Từ những kết quả đã đạt được, Ban DS-KHHGĐ xã Xuân Bắc trong năm tới và những năm tiếp theo sẽ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra nhằm giảm tỷ lệ sinh, nhất là tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tăng số xóm không sinh con thứ 3 trở lên một cách bền vững góp phần ổn định quy mô dân số, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; nâng cao chất lượng cuộc sống; phát triển các mục tiêu kinh tế xã hội của địa phương; góp phần củng cố, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu./.

 

 

          Cơ quan chủ quản: UBND xã Xuân Bắc, Huyện Xuân Trường, Tỉnh Nam Định

          Địa chỉ: Xóm 2 (xóm 4 cũ) - Xã Xuân Bắc

          Email: Xaxuanbac.xtg@namdinh.gov.vn

          ĐT: 0228.3886106

 

image banner