anh tin baianh tin baianh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam ra đời và những chặng đường vẻ vang của Mặt trận
Lượt xem: 793

Trong không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng các ngày lễ kỷ niệm của quê hương đất nước, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2022. Các khu dân cư  trong toàn xã chúng ta lại vui mừng tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư, kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2022). Nhân dịp này, chúng ta cùng nhau đánh giá kết quả một năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân, những tấm gương tiêu biểu có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các cuộc vận động và tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng cộng đồng dân cư của chúng ta ngày càng đoàn kết, ngày càng vững mạnh.

Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Ngay từ khi mới ra đời, Đảng đã chủ trương đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ trong Mặt trận Dân tộc Thống nhất để cùng nhau chống kẻ thù chung vì độc lập tự do của Tổ quốc. Giữa lúc cao trào cách mạng đầu tiên do Đảng lãnh đạo mà đỉnh cao là phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đang diễn ra sôi nổi và rầm rộ trong cả nước, ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương ra chỉ thị về vấn đề thành lập Hội phản đế Đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Từ đó tới nay, qua mỗi giai đoạn lịch sử có những hình thức và tên gọi khác nhau cho phù hợp với nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, nhưng Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam nơi tập hợp các giai tầng trong xã hội vì những mục tiêu lớn của dân tộc luôn tồn tại và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam - người chủ xướng việc hình thành Mặt trận Dân tộc thống nhất trong thời hiện đại - vừa là thành viên tích cực của Mặt trận vừa bằng sự sáng tạo, đúng đắn trong đường lối, chính sách, sự gương mẫu phấn đấu vì lợi ích chung của dân tộc đã được các thành viên của Mặt trận thừa nhận vai trò lãnh đạo. Lịch sử Cách mạng Việt Nam đã khẳng định Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam là vũ khí chính trị không thể thiếu được để nhân dân ta phát huy sức mạnh tổng hợp của mình trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mặt trận Dân tộc thống nhất đã góp phần quan trọng xây dựng Đảng, xây dựng và bảo vệ chính quyền nhân dân, củng cố khối liên minh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong thời kỳ mới, thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Mặt trận Tổ quốc đã không ngừng tăng cường đoàn kết toàn dân, phát huy cao độ nhân tài, vật lực của mọi thành phần kinh tế, mọi tầng lớp nhân dân trong nước và ngoài nước, đồng tâm nhất trí đưa đất nước phát triển với tốc độ cao hơn, hiệu quả kinh tế xã hội lớn hơn, thực hiện dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc, đưa đất nước hội nhập với tiến trình phát triển của thế giới. Hiện nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là hình thức tổ chức của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam với mục tiêu tập hợp và phát huy sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân phấn đấu cho một nước Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh.

Có thể khẳng định 92 năm qua, trên mỗi chặng đường cách mạng do Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, MTTQ Việt Nam luôn là một tổ chức liên minh chính trị - liên hiệp tự nguyện, là người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho các tầng lớp nhân dân, là nhân tố quan trọng để củng cố khối liên minh công nông, là lực lượng đáng tin cậy của Đảng.

Kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là dịp để mỗi chúng ta - trong khối đại đoàn kết toàn dân và các tầng lớp nhân dân luôn ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ cha anh đi trước đã chịu đựng hy sinh, gian khổ hiến dâng cả cuộc đời mình cho nền độc lập tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân. Đây cũng là dịp để chúng ta cổ vũ, động viên tấm gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu phát huy truyền thống của Mặt trận trong công cuộc đổi mới của đất nước.

Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, cùng với cả nước, trong năm qua, MTTQ xã Xuân Bắc đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, hướng các hoạt động về khu dân cư; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nhân đạo, từ thiện; đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân; xây dựng mối đoàn kết, qua đó củng cố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, động viên các tầng lớp nhân dân tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Trong năm qua MTTQ xã đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước mang ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái của các tầng lớp nhân dân như  Cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” đã tiếp nhận số tiền ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các hộ gia đình, các nhà hảo tâm. Trong năm 2022 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã tổ chức phối hợp chăm lo, thăm, tặng quà cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư, sửa chữa nâng cấp  nhà ở không đảm bảo an toàn với tổng số tiền là 32.200.000 đồng.

Đặc biệt, trong những năm qua khi đại dịch Covid - 19 bùng phát, thực hiện sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh với quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Sau 02 năm, chúng ta đã từng bước khống chế được đại dịch Covid - 19. Được sự nhất trí của Thường trực Đảng ủy, để kịp thời hỗ trợ, mua vật tư, sinh phẩm y tế để phục vụ cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn xã. Ban thường trực UBMTTQ xã tổ chức kêu gọi các tầng lớp nhân dân chung tay ủng hộ. Ban vận động đã vận động được số tiền là 20 triệu đồng để chung tay, góp sức cùng với xã nhà ngăn chặn, khống chế dịch bệnh Covid-19 góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Trong năm 2022 chúng ta tiếp tục triển khai duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên và đóng góp, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, trong năm qua Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tập trung đầu tư nguồn ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh. Quan tâm xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường đáp ứng yêu cầu trường đạt chuẩn quốc gia, vận động nhân dân xây dựng các đường điện và đổ mới các tuyến đường dong xóm, đường nội đồng theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới của xã nhà ngày càng khởi sắc.

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, việc xây dựng cộng đồng dân cư tự quản và thực hiện ngày càng tốt hơn 5 nội dung của Cuộc vận động đòi hỏi các tầng lớp nhân dân chúng ta phải bằng hành động thiết thực để tăng cường đoàn kết hơn nữa trong cộng đồng dân cư. Đoàn kết là sức mạnh vô địch để phát huy dân chủ thực sự, để khai thác và phát huy nội lực, để xây dựng cộng đồng dân cư của chúng ta ngày một phát triển; giảm nghèo bền vững, tăng hộ khá, hộ giàu chính đáng và hợp pháp; đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp; không phát sinh tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, thực hành dân chủ và giữ gìn kỷ cương phép nước; cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc, ai cũng có việc làm, ai cũng tham gia học tập, thôn xóm yên bình, môi trường sáng - xanh, sạch đẹp.

            Với những kết quả nổi bật trong hoạt động nhân đạo từ thiện và tham gia vào các nhiệm vụ chính trị của địa phương đã khẳng định được vai trò của MTTQ. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ Mặt trận, sự ủng hộ nhiệt tình của các chức sắc, tôn giáo, ban công tác Mặt trận 6 khu dân cư đặc biệt sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Các phong trào đó đã có sức lan tỏa trở thành phong trào hành động cách mạng lớn của khối đại đoàn kết.

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đang tạo ra những thời cơ mới song cũng có nhiều thách thức đối với công tác Mặt trận nói chung và khối đại đoàn kết toàn dân nói riêng. Để vượt qua thách thức đòi hỏi các tầng lớp nhân dân hãy phát huy truyền thống “anh hùng, cách mạng” trong thời kỳ mới; phát huy những kết quả, những thành tích đã đạt được, tiếp tục đoàn kết đổi mới và phấn đấu vươn lên. Tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong sự nghiệp đổi mới, thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhiệm vụ trong công tác Mặt trận và nhiệm vụ chính trị của địa phương góp phần xây dựng quê hương Xuân Bắc ngày càng giàu đẹp và văn minh./.

 

 

          Cơ quan chủ quản: UBND xã Xuân Bắc, Huyện Xuân Trường, Tỉnh Nam Định

          Địa chỉ: Xóm 2 (xóm 4 cũ) - Xã Xuân Bắc

          Email: Xaxuanbac.xtg@namdinh.gov.vn

          ĐT: 0228.3886106

 

image banner